วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

โรคภูมิแพ้ อาการภูมิแพ้ในระบบต่างๆ

ปัจจุบันนี้คนเป็นโรคภูมิแพ้ หอบหืด กันมากขึ้นเรื่อยตามความเจริญที่เพิ่มขึ้นแต่สุขภาพกลับแย่ลง คนที่เป็นโรคภูมิแพ้ 100 คน จะมีโอกาสหายจากโรคภูมิแพ้อย่างมากก็เพียง 50 คนเท่านั้นแถมยังมีโอกาสกลับมาเป็นภูมิแพ้ หอบหืดได้อีกทุกเมื่อหากเจอกับสารก่อภูมิแพ้ปริมาณมากๆ บ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ หอบหืดมานาน มีอาการรุนแรงเรื้อรัง หรือผู้ที่ไม่เคยได้รับการตรวจวินิจฉัย และปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง

แต่อย่างน้อยปัจจุบันความรู้ก้าวหน้าใหม่ๆ เกี่ยวกับจีโนมิกส์ทางการแพทย์ น่าจะกำลังจะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากๆ และเป็นความหวังในการบำบัดรักษาโรคภูมิแพ้ หอบหืดที่รอคอยกันมานาน ในต่างประเทศเริ่มมีการตรวจทางพันธุกรรมในผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคภูมิแพ้กันมากขึ้นเพื่อค้นหาต้นตอ และสาเหตุที่แท้จริงของโรคภูมิแพ้ หอบหืด ที่จะช่วยให้ตัดตอนได้ตั้งแต่แรก ซึ่งผลการศึกษาวิจัยต่างๆ สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับคนไทยและคนทั่วโลกได้เป็นอย่างดีในอนาคตอันใกล้

โรคภูมิแพ้ที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ

โรคภูมิแพ้ของระบบทางเดินหายใจ เป็นโรคภูมิแพ้ที่พบได้มากและบ่อยที่สุด เกือบ 100% เป็นอาการภูมิแพ้แบบนี้มีอาการได้ตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงรุนแรงเช่นหอบหืด ชนิดอาการที่ไม่มากนัก เช่น จาม น้ำมูกไหล เสมหะมาก คันจมูก โพรงจมูกบวมและอักเสบ rhinitis ส่วนอาการอาการที่หนักขึ้นไปอีก เช่น หอบหืด เกิดจากหลอดลมบีบตัวเฉียบพลัน แน่นหน้าอกหายใจไม่สะดวกหรือที่เรียกว่า หอบหืด

ส่วนกรณีอาการภูมิแพ้ระดับรุนแรงที่สุด คือหลอดลมเล็กๆ ในปอดหดเกร็งหมด อวัยวะในการหายใจ เช่น กะบังลมก็หดเกร็ง แน่นหน้าอกมาก เกิดภาวะระบบหายใจล้มเหลวและตายในระยะเวลาเพียงไม่นาน ส่วนใหญ่รักษาแทบไม่ทัน เช่น รายที่แพ้ยาช็อกตาย หรือ anaphylaxis เป็นต้น

โรคภูมิแพ้ระบบผิวหนัง

อย่างที่รู้กันว่าอาการโรคภูมิแพ้นั้นเกิดได้กับหลายระบบของร่างกายนอกเหนือจากระบบทางเดินหายใจได้ด้วย เด่นๆเลย เช่น อาการภูมิแพ้ทางผิวหนัง เช่น หากทานอะไรบางอย่าง ผิวหนังก็เป็นผื่นคันทุกทีหรือที่เรียกว่าลมพิษ เกิดได้ทั้งชนิดฉับพลันและชนิดเรื้อรังเป็นตลอดนานหลายปี อีกแบบที่พบมากก็คือผื่นผิวหนังอักเสบซึ่งอาจปวดแสบปวดร้อนแต่คันน้อยหน่อย หลายชนิดที่เกิดจากสาเหตุการเกิดภูมิแพ้เช่นกัน มักจะเป็นอยู่เรื่อยๆ และรักษาได้ีค่อนข้างยากกับโรคภูมิแพ้แบบนี้

โรคภูมิแพ้ของระบบทางเดินอาหาร

เป็นที่น่าแปลกใจว่าระบบทางเดินอาหารตั้งแต่ปากจนถึงลำไส้ ก็อาจเกิดอาการโรคภูมิแพ้ได้แต่เรามักมองข้ามและไม่คิดว่าเป็นอาการของโรคภูมิแพ้ เช่น ปากเป็นแผล คันบริเวณเพดานปาก กระเพาะ ลำไส้มีการอักเสบ ร่วมกับมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง ท้องผูก ท้องอืด และอีกหลากหลายอาการที่เกิดเมื่อมีโรคภูมิแพ้กำเริบในระบบทางเดินอาหาร

บางคนลำไส้อาจมีการอักเสบเรื้อรัง เช่น บางคนอาจแพ้โปรตีนชนิดหนึ่งที่มีในข้าวสาลี ข้าวไรย์ ข้าวบาร์เลย์ โปรตีนชนิดนี้เรียกว่ากลูเด็น gluten sensitivity จะไปทำลายเยื่อบุกระเพาะและลำไส้ ต่อมาทำให้มีความรู้สึกไวต่ออาหารอื่นๆ บางชนิดต่อไปอีก ซึ่งอาจจะมีอาการปวดท้อง ท้องเสียเล็กน้อย เรื้อรังไปเรื่อย ๆ

ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ หอบหืดได้ ที่นีี่่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น