วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อาหารขยะกับโรคภูมิแพ้และหอบหืด

การตรวจสอบหาสารก่อภูมิแพ้ ก็มักจะใช้วิธี Skin Test ทดสอบสารหลายๆอย่างที่เรามักพบเจอ แต่แพทย์ก็มักจะทำการทดสอบเพียงสารบางอย่างเท่านั้น ยังมีอีกหลายอย่างที่ยังถูกมองข้ามโดยเฉพาะสารก่อภูมิแพ้ที่ซ่อนอยู่ใกล้ตัวมากๆ และในปัจจุบันอาจเป็นสารก่อภูมิแพ้ที่ทำให้ีมีผู้ป่วยภูมิแพ้และหอบหืดมากขึ้นก็ได้ นั่นคือ อาหารขยะ

สารหลายตัวที่มีอยู่ในอาหารที่เรากิน มักไม่ได้ถูกนับอยู่ในสารก่อภูมิแพ้ที่ตรวจด้วย Skin test อาจเป็นเพราะเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเกินไปจนนึกไม่ถึง ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้เองก็ไม่ได้เฉลียวใจเลยว่า อาหารการกินที่ดูสะอาด อยู่ในร้านที่ดูสุขลักษณะดี จะมีสารก่อภูมิแพ้อยู่มากทีเดียว ฉะนั้นการที่รักษาภูมิแพ้ หอบหืดอาการไม่ดีขึ้นสักทีอาจเป็นเพราะ พวกเขายังรับเอาสารก่ออาการแพ้เข้าสู่ตัวอยู่เสมอ จากสิ่งที่เราคิดว่าสะอาด และดูดี สารในอาหารที่มักทำให้เกิดอาการภูมิแพ้และหอบหืดได้แก่ กลุ่มสารแต่งสีอาหาร เช่น ทาร์ทราซีน (สีเหลืองส้ม), คาร์มัวซีน (สีม่วงแดง), อะมาแรนต์ (สีแดง), อพอนเซีย (สีแดง) ซึ่งปัจจุบันก็อยูี่ในอาหารรูปร่างหน้าตาน่ารับประทานเกือบทุกชนิด

ที่เป็นที่นิยมไม่แพ้กับกลุ่มของสีก็คือกลุ่มของสารกันบูด เช่น โซเดียมเบนโซเอท, กรดเบนโซอิก, เกลือเบนโซเอท, เกลือไนไตรด์, เกลือไนเตรท พบได้มากในอาการยอดฮิตปัจจุบันคืออาหารกึ่งสำเร็จรูป รวมถึงขนมต่างๆ บะหมี่ซอง, ขนมซอง อาหารกล่องพร้อมนึงไมโครเวฟ หรือแม้แต่เครื่องปรุงอาหารเช่น น้ำปลา น้ำตาล ซีอิ๊วและซอสต่างๆ ก็มีสารกันบูดปนอยู่เหมือนกัน

ผงชูรส อันนี้น่าจะเป็นที่รู้กันดีว่าเป็นสารก่อภูมิแพ้ เพราะอาจจะได้เห็นเพื่อนๆของเราเองบางคนที่กินอาหารตามร้านอาหารแล้วลิ้นชา ปากชา ปากบวม ผื่นขึ้น และอักเสบของผิว เรียกได้ว่าบางคนรู้ได้ทันทีเลยว่าอาหารที่ตนกินอยู่มีผงชูรสอยู่มากน้อยเพียงใดจากอาการแพ้ที่เกิดขึ้นทันทีทันใดหลังทานอาหารเสร็จ บอกได้ทันทีหลังกินอาหารมาว่า โดนผงชูรสเข้าให้แล้ว

อาหารขยะแทบทุกชนิด หรือ อาหารดัดแปลง ปรุงแต่งต่างๆ อาการกึ่งสำเร็จรูป มีสารจำพวกนี้เป็นส่วนประกอบเยอะมาก อย่างน้อยๆก็ต้องมี 3 อย่างขึ้นไปเพื่อคงสภาพของผลิตภัณฑ์ ยกตัวอย่างเช่น ไอศกรีม มีการใส่ทั้งสารเพิ่มเนื้อ สารแต่งสี สารกันหืน, เนยมีการใส่สารกันหืน สารกันบูด หรือแม้แต่สารแต่งสีเข้าไป เป็นต้น

ฉะนั้นผู้ป่วยโรคภูมิแพ้และหอบหืด ต้องใส่ใจกับสิ่งใกล้ตัว ที่ดูแล้วอาจไม่มีพิษภัยใดๆ ให้มากขึ้นนะครับ เพราะยุคสมัยเปลี่ยนไปอะไรๆก็เปลี่ยนตาม

เครดิตข้อมูลดีๆจาก เว็บไซต์ดีๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น