วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

รักษาภูมิแพ้ที่ตา

ดังที่กล่าวไปแล้วว่า อาการภูมิแพ้สามารถเกิดขึ้นได้กับหลายส่วนของร่างกาย รวมถึงดวงตาด้วย บทความนี้จะเน้นในเรื่องภูมิแพ้ที่ตา และการรักษาภูมิแพ้ที่ตากันครับ

ภูมิแพ้ที่ตายังแบ่งออกได้อีกหลายชนิดตามตำแหน่งในตาที่เป็น เช่น เปลือกตา เยื่อตา หนังตาอักเสบ กระจกตา ภูมิแพ้ที่ตาอาจเกิดจากสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ดวงตา เช่น ยาหยอดตาหรือขี้ผึ้งป้ายตา เครื่องสำอางที่ใช้ และสาร ฝุ่นต่างๆ เกษรดอกไม้ที่ฟุ้งกระจายอยู่ในสิ่งแวดล้อมก็ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ที่ตาได้ โดยเกิดอาการภูมิแพ้อาจเกิดทันทีภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากได้รับสารก่อภูมิแพ้ หรือใช้เวลาระยะหนึ่ง 24-72 ชั่วโมง

อาการภูมิแพ้ที่ตา จะมีอาการคันตา ตาแดง ตาบวม บางครั้งอาจมีปฏิกิริยาแพ้ที่ส่วนอื่นร่วมด้วยหรือภูมิแพ้ทั้งร่างกาย ในบางรายพบเปลือกตาแดงหนาแข็ง พุพอง อาจมีขี้ตา หรืออาจพบผิวกระจกตาหลุดลอก ยาที่พบว่ามักทำให้เกิดอาการภูมิแพ้เหล่านี้ ได้แก่ ยาขยายม่านตา ยาปฏิชีวนะ ยาต้านไวรัส หรือแม้กระทั่งสารกันเสียที่ผสมอยู่ในยา การดูแลรักษาอันดับแรกต้องหยุดการใช้ยาทันที ทำการประคบเย็นเพื่อไม่ให้หลอดเลือดขยายตัว หยอดยาแก้แพ้ ยาลดอักเสบ บางรายที่เป็นเรื้อรังมักพบมากในเด็ก

การวินิจฉัยอาจทำได้ยาก เพราะโรคเกี่ยวกับดวงตานอกเหนือจากภูมิแพ้ที่ตา ก็มีอยู่มากมาย ฉะนั้นก่อนจะทำการรักษาภูมิแพ้ที่ตา ควรแน่ใจเสียก่อนว่าเป็นภูมิแพ้อย่างแน่นอน สามารถสังเกตได้หลายจุด ผู้ใหญ่บางรายอาจมีรอยโรคบริเวณข้อพับ ในเด็กพบบริเวณใบหน้าและส่วนนอกของข้อพับ การวินิจฉัยว่าคนนั้นเป็นภูมิแพ้หรือไม่อาจมีประวัติภูมิแพ้ในครอบครัวร่วมด้วย เช่น หอบหืด แพ้อากาศ บริเวณหนังตาจะแห้งมีสะเก็ดเป็นแผ่น

การดูแลรักษาอาจใช้โลชั่นช่วยให้ชุ่มชื้น ไม่ควรใช้ยาครีมหรือขี้ผึ้งกลุ่มสเตอรอยด์นานเพราะจะทำให้ผิวบาง จึงควรปรึกษาจักษุแพทย์ เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม เยื่อตาอักเสบ สารก่อภูมิแพ้ส่วนใหญ่อยู่ในอากาศเข้าสู่น้ำตาและเยื่อตา ต่อมามีหลอดเลือดขยายตัว ตาแดง เยื่อตาบวม เปลือกตาบวม คันตา และมีขี้ตาเหนียวปนเมือก มักมีประวัติภูมิแพ้ เช่น แพ้อากาศ และหอบหืด การทดสอบสารก่อภูมิแพ้ทางผิวหนัง อาจช่วยบอกสาเหตุว่าแพ้อะไร การรักษาที่สำคัญคือ หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ กำจัดฝุ่นและไรฝุ่นในบ้าน โดยเฉพาะผ้าปูที่นอน ใส่แว่นตากันแดด กันลม กันฝุ่น ห้ามขยี้ตาเด็ดขาด หากมีอาการคันตา ตาบวม เคืองตา การประคบเย็นจะช่วยลดอาการได้ ถ้ามีระคายเคือง ตาแห้ง ควรหยอดน้ำตาเทียมที่ไม่มีสารกันเสียบ่อยๆ เพื่อเจือจางหรือล้างสารก่อภูมิแพ้ออกจากตา สำหรับในรายที่มีอาการคันตามาก ควรหยอดยาแก้แพ้ และ/หรือ ยากลุ่มลดอาการอักเสบ อย่างไรก็ตามควรพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจดูสภาพกระจกตาด้วย เนื่องจากในรายที่มีเยื่อตาอักเสบชนิดรุนแรงอาจมีแผลที่กระจกตาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น