วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ไรฝุ่นกับโรคภูมิแพ้และหอบหืด

สาเหตุของการเกิดอาการภูมิแพ้และหอบหืดที่สำคัญ และหนีมันไม่พ้นเพราะมันอยู่ในที่พักอาศัยของเรานี่เอง นั่นคือไรฝุ่น สิ่งมีชีวิตตัวจ้อยที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่สร้างโรคร้ายอย่างภูมิแพ้และหอบหืดให้เราต้องเผชิญไปตลอดชีวิต

ไรฝุ่นจัดเป็นสัตว์มีชีิวิตขนาดเล็กมากตาเปล่ามองไม่เห็น อยู่ในตระกูลขาข้อตระกูลเดียวกับ หิด แมงมุม แต่ตัวมีขนาดที่เล็กกว่ามากประมาณ 0.1-0.3 มิลลิเมตร มีสีขาวคล้ายฝุ่น วิ่งเร็ว อาศัยและเติบโตอยู่ปะปนในฝุ่นจึงทำให้มองเห็นด้วยตาเปล่าได้ยาก กินเศษผิวหนังที่หลุกร่วงของมนุษย์เป็นอาหารและขับถ่ายออกมาเป็นฝุ่น ไรฝุ่นและมูลเป็นสาเหตุสำคัญมากในการก่อโรคภูมิแพ้และหอบหืด ชนิดที่พบบ่อยในฝุ่นภายในบ้านและก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้มี 2 ชนิดคือ ไรฝุ่นชนิดDermatophagoides pteronyssinus (DP) และ Dermatophagoides farinae (DF) แหล่งที่พบไรฝุ่นได้มากที่สุดคือห้องนอน ด้วยวัสดุของเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอนประกอบกับอุณหภูมิ และความชื้นที่พอเหมาะ มีการทดสอบตรวจไรฝุ่นภายในห้องนอน พบว่าโดยเฉลี่ยแล้วในห้องนอนจะมีไรฝุ่นอยู่มากกว่าล้านตัว โดยอาศัยอยู่กับผ้าปูที่นอน หมอน พรม และผ้าม่าน ลองคิดดูว่าเราจะหนีมันพ้นได้อย่างไรในเมื่อมันนอนอยู่กับเราทุกวัน

ดังนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับผู้ป่วยโรคภูมิแพ้และหอบหืดที่ต้องกำจัดไรฝุ่นให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
กำจัดตัวไรฝุ่นได้อย่างไร
- ใช้ผ้าคลุมเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตด้วยผ้ากันไรฝุ่นสำหรับคลุม ผ้าบางชนิดใช้วิธีทอให้เส้นใยถี่แน่น ซึ่งผ้าชนิดนี้มีรูห่างของผ้าแคบมากจนตัวไรและมูลไม่สามารถเล็ดลอดไปเกาะตามเฟอร์นิเจอร์ได้ หรือบผ้าบางชนิดใช้สารฆ่าไรฝุ่นเคลือลงบนผ้าหรือบนผิวผ้าเลย และควรซักผ้านี้ทุก 2 สัปดาห์
- เครื่องนอนทุกชนิด เช่น ผ้าห่ม ผ้าคลุมเตียง(ที่ถ้าเป็นไปได้ควรใช้แบบผ้ากันไรฝุ่น) ที่นอน หมอน มุ้ง ออกตากแดดจัดๆ ทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นวิธีกำจัดไรฝุ่นอย่างหนึ่ง ตากแดดอย่างน้อยครั้งละ 30 นาที แสงแดดจัดฆ่าตัวไรได้
- ควผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน มุ้ง ผ่าห่ม ผ้าม่านและผ้าคลุมเตียง ต้องซักทำความสะอาดทุกสัปดา์ห์ ถ้าจะให้ดีสำหรับผู้ป่วยภูมิแพ้และหอบหืดที่สุด ควรซักด้วยน้ำร้อนประมาณ 60 องซาเซลเซียส นาน 30 นาที หรืออย่างน้อยที่สุดเดือนละ 2 ครั้ง (สัปดาห์ละ 1 ครั้งได้ก็ยิ่งดี) เพื่อฆ่าไรฝุ่นภูมิแพ้ที่ติดอยู่(นับล้าน)
- บางรายใช้สารเคมีฆ่าตัวไรฝุ่น แต่ลืมคิดไปว่าผู้ป่วยภูมิแพ้และหอบหืด ก็อาจเกิดอาการจากสารเคมีที่ใช้ได้ง่ายเช่นกัน ดังนั้นจะตายทั้งไรฝุ่นทั้งผู้ป่วยภูมิแพ้ ไม่ควรใช้สารเคมีนะครับ
- ถ้ามีทุนทรัพย์ เครื่องกรองอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศชนิดต่างๆ ก็เป็นทางเลือกที่ดีและมีประโยชน์ในการกำจัดสารก่อภูมิแพ้ที่ฟุ้งกระจายอยู่ภายในบ้าน แต่วิธีนี้ใช้ไม่ได้ผลกับตัวไรฝุ่น

อย่างน้อยที่สุดถึงจะหลีกหนีไรฝุ่นอย่างสมบูรณ์ไม่ได้ เพราะัมันอยู่ร่วมกับเรามานานและเยอะมากเสียด้วย แต่อย่างน้อยเพื่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยภูมิแพ้และหอบหืด ก็ควรดูแลบ้านให้ปราศจากไรฝุ่นที่สุดเท่าที่จะทำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น