วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ภูมิแพ้หอบหืดเด็กเล็ก และวิธีหลัก 3 วิธีหลีักหนีโรคหอบหืด ภูมิแพ้

สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงมากก็คือ โรคภูมิแพ้และโรคหอบหืดในเด็กเล็ก เพราะเด็กเล็กพูดไม่ได้ บอกไม่ได้ว่าเป็นอะไร ที่สำคัญเด็กเล็กมีภูมิคุ้มกันที่ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ อาการภูมิแพ้และหอบหืดอาจจะนำไปสู่การเป็นโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจที่รุนแรงได้ โดยเฉพาะโรคติดเชื้อแบคทีเรียนิวโมคอคคัสที่ค่อนข้างดื้อต่อยาหลายๆยา รักษายาก และมักทำให้เกิดกลุ่มโรคติดเชื้อดื้อยาในโรงพยาบาล เด็กเล็กมีความเสี่ยงต่อเชื้อดังกล่าวมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะเชื้อนี้อาศัยอยู่ในลำคอของคนเรา และจะมีมากในเด็กเล็ก ซึ่งเมื่อเด็กเล็กมีอาการภูมิแพ้ที่มีอาการเด่นเป็น อาการหอบหืด เมื่อเหนื่อยหอบและหายใจแรงจากโรคหอบหืด เชื้อจะมีโอกาสหลุดเข้าไปสู่อวัยวะต่างๆ ที่อยู่ลึกเข้าไปภายในได้ โดยสามารถหลุดเข้าไปได้ถึงสมองและก่อให้เกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบได้ และยังเข้าสู่อวัยวะอื่นๆที่เชื่อมต่อกันได้ทั้งสิ้น

ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรรู้จักสังเกตอาการแทรกซ้อนในเด็กเล็ก เมื่อเกิดการการติดเชื้อแบคทีเรียนิวโมคอคคัสคือ มีไข้ขึ้นสูง งอแงและมักซึมไม่ยอมดื่มนมหรือกินอาหาร หายใจเร็วมากกว่า 40 ครั้งต่อนาที หายใจหอบ หอบหืด ติดขัด หรือมีเสียงวี้ดๆ เป็นอาการเตือนควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที เพราะเพียง 2-3 วันเท่านั้นเชื้อนิวโมคอสคัสก็สามารถแสดงอันตรายได้สูงสุด

นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดูแลเด็กเล็กคือความเอาใจใส่ คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกน้อย ควรใส่ใจดูแลสุขอนามัยในบ้านอย่างดีที่สุดและต้องทำอย่างสม่ำเสมอ การควบคุมไม่ให้โรคนี้ก่อปัญหารบกวนชีวิตประจำวันนั้นสามารถทำได้แม้ไม่สามารถรักษาให้หายขาด ด้วย 3 วิธีหนีหอบหืดง่ายๆ ดังนี้

1. ทำการสังเกต ค้นหาว่าร่างกายมีปฏิกิริยาภูมิแพ้ หอบหืดต่อสิ่งใดบ้าง และพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านั้น กำจัดให้พ้นจากที่พักอาศัย
2. หลีกเลี่ยงสารระคายเคือง เช่น มลภาวะ ควันบุหรี่ กลิ่นฉุนต่างๆ
3. ทานยา รักษาสุขอนามัยเป็นประจำ และออกกำลังกายตามที่แพทย์แนะนำอย่างสม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น