วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การรักษาภูมิแพ้อากาศและโพรงจมูกอักเสบ

ขั้นแรกของการรักษาภูมิแพ้อากาศคือต้องผ่านการวินิจฉัยว่าเป็นโรคภูมิแพ้อากาศอย่างแน่นอนเสียก่อน จึงจะพิจารณาการรักษาภูมิแพ้อากาศที่เหมาะสมได้ โดยการวินิจฉัยโรคภูมิแพ้อากาศนี้จำเป็นต้องมีการซักประวัติในส่วนต่างๆอย่างละเอียด ทั้งประวัติการเป็นภูมิแพ้อากาศของตัวผู้ป่วยเองและและประวัติการเป็นภูมิแ้พ้อากาศของคนในครอบครัว
เมื่อวินิจฉัยว่าเป็นภูมิแพ้อากาศแล้ว ก็ต้องทำการขจัดสิ่งต่างๆที่อาจทำให้เกิดภูมิแพ้อากาศมากขึ้น เช่นสสภาพแวดล้อมภายในบ้าน ที่ทำงาน ล้วนมีผลทำให้เกิดอาการภูมิแพ้นอกเหนือจากภูมิแพ้อากาศไดัทั้งสิ้น เนื่องจากผู้ป่วยมีแนวโน้มจะเป็นภูมิแพ้อยู่แล้ว ดังนั้นหากอยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงและไม่มีการป้องกันอย่างถูกวิธี จะทำให้การรักษาภูมิแพ้อากาศทำได้ยากยิ่งขึ้น

โรคภูมิแพ้อากาศมักมีอาการเกี่ยวกับการอักเสบในระบบทางเดินหายใจได้ตั้งแต่ส่วนบนจนถึงส่วนล่าง ที่พบได้บ่อยโดยเฉพาะเยื่อบุผนังโพรงจมูกที่มักบวม แสบ และคัดมากเมื่ออาการภูมิแพ้อากาศกำเริบ
โดยกลุ่มอาการของโรคภูมิแพ้อากาศทางจมูกนี้ อาจแบ่งแยกได้อีกเป็น 4 ชนิดคือ
1. รูปแบบอาการคัดจมูกเด่น แต่ไม่ค่อยมีอาการจาม น้ำมูก
2.ภูมิแพ้อากาศชนิดมีน้ำมูกไหลเป็นอาการเด่น ซึ่งพบได้ค่อนข้างมากที่สุดเกือบทุกราย โดยสร้างความรำคาญได้มากเพราะน้ำมูกไหลตลอดเวลา ต้องพกกระดาษทิชชู่ตลอดเมื่อภูมิแพ้อากาศกำเริบ ร่วมกับอาการจาม คันจมูก ผู้ที่เข้ารับการรักษาภูมิแพ้อากาศส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบนี้ เนื่องจากทนการรบกวนการทำงานไม่ไหว
3. คือแบบที่มีลักษณะของ 2 ชนิดแรกรวมกัน คือมีทั้งน้ำมูกไหลมากและอาการคัดจมูกมาก
4.ชนิดสุดท้ายมีอาการค่อนข้างแปลก และวินิจฉัยได้ยากว่าเป็นภูมิแพ้อากาศ โดยมักมีอาการไอเรื้อรังจากภาวะคันคอ ซึ่งเกิดจากเสมหะไหลลงคอ เสมหะมาก อาจรู้สึกมีเสมหะติดคอเวลาเช้าได้ ซึ่งเป็นอาการที่ไม่คุ้นเคยและพบได้น้อยเมื่อพูดถึงโรคภูมิแพ้อากาศในขณะที่บางคนมีอาการร่วมที่แปลกกว่านั้นคืออาการปวดหัวเรื้อรังร่วมด้วย หรือถอนหายใจบ่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น