วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

การออกกำลังกาย กับโรคภูมิแพ้ หอบหืด

นอกจากการใช้ยา หรือวิตามิน อาหารเสริมเช่นถั่งเช่าแล้ว การออกกำลังกายจัดเป็นยาวิเศษขนานหนึ่งที่ช่วยให้อาการภูมิแพ้ หอบหืด ทุเลาลงอย่างมาก หลายๆคนคงเคยได้ยินว่าเด็กที่เป็นภูมิแพ้ หอบหืดบ่อยๆ พอเล่นกีฬาออกกำลังกายตั้งแต่ยังเด็ก โตขึ้นมาสามารถหายขาดจากภาวะภูมิแพ้ได้เลยทีเดียว

ที่เป็นเช่นนี้ เพราะการออกกำลังกายทำให้สุขภาพโดยรวมดีและแข็งแรงขึ้น ซึ่งหมายรวมถึงการปรับสมดุลย์ของระบบภูมิคุ้มกันที่เป็นตัวต้นเหตุของโรคภูมิแพ้ แต่ถ้าผู้ป่วยมีโรคหอบหืดด้วยอาจต้องระวังเป็นพิเศษ ถ้าออกกำลังกายหนักหรือหักโหมมากเกินไปอาจทำให้อาการกำเริบจนเกิดอันตราย

การออกกำัลังกายเพื่อช่วยในโรคภูมิแพ้นั้น ต้องทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ไม่จำเป็นต้องทำมากหรือหนักเกินไป เน้นที่ความสม่ำเสมอ แล้วร่างกายจะฟื้นฟูตัวเอง ให้สามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศหรือทนต่อสารก่อภูมิแพ้ได้ดีขึ้นเอง เมื่อโรคภูมิแพ้หายไป ย่อมทำให้โรคอื่นๆที่เกี่ยวข้องทุเลาลงด้วย เช่นหอบหืดกำเริบน้อยลง ไซนัสอักเสบ ก็จะเกิดน้อยลง นอกจากนั้นการได้ออกแรงอย่างสม่ำเสมอเป็นการเพิ่มเสริมสมรรถภาพการทำงานของปอด ทำให้แม้จะมีอาการภูมิแพ้ หอบหืดเกิดขึ้น ก็จะมีอาการเบาลงแน่นอน

ภูมิแพ้สามารถควบคุมอาการและรักษาให้หายดีขึ้นได้ ติดตามวิธีรักษาภูมิแพ้ได้ ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น