วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

กลุ่มอาการที่เรียกว่า "ภูมิแพ้"

หลังจากได้รับชมข้อมูลเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้และัถั่งเช่าไปบ้างแล้ว ต่อไปลองมาดูกันนะครับว่าถั่งเช่านั้นช่วยในเรื่องใดบ้างสำหรับผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ ให้มีสุขภาพและคุณภาพชีิวิตที่ดีขึ้น

แม้เมื่อพูดถึงภูมิแพ้แล้ว เรามักนึกถึงอาการในระบบทางเดินหายใจเป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงอาการแสดงของโรคภูมิแพ้นั่นมีหลายแบบด้วยกัน ผู้ที่เป็นภูมิแพ้อาจแสดงอาการพร้อมๆกันหลายๆระบบ กลุ่มอาการที่เด่นๆ และเป็นมากพอจะแยกได้ดังนี้

1. โพรงจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ หรือที่เรียกกันว่าโรคแพ้อากาศ กลุ่มนี้เป็นอาการทางระบบทางเดินหายใจ อาการที่พบบ่อย ได้แก่ คันในโพรงจมูก ทำให้จามติดกันหลายๆ ครั้ง น้ำมูกไหลมากร่วมกับการคัดแน่นจมูก อาจมีอาการลามไปส่วนอื่นที่ต่อถึงกัน เช่น หูอื้อ ปวดมึนศีรษะ มีเสมหะมากติดในลำคอ เสี่ยงต่อการติดเชื้อร่วมทำให้อาการแย่ลงเช่น ไซนัส คออักเสบ น้ำมูกข้นเหนียว

2. โรคตาอักเสบจากภูมิแพ้ กลุ่มนี้ก็มีเป็นกันมาก อาการแสดงภูมิแพ้ที่ตาคือ คันตา ตาแดง มีน้ำตาไหลมาก เป็นเรื้อรังและมักจะเกิดอาการบ่อยๆ

3. โรคหอบหืด เนื่องจากเมื่อเกิดอาการแพ้ จะทำให้ร่างกายหลั่งสาร ฮีสตามีน ทำให้หลอดลมหดตัว จะมีอาการไอ หอบ แน่นหน้าอก หายใจถี่ เสียงดัง มักมีอาการกำเริบในเวลากลางคืน ผู้ป่วยที่มีหอบหืดเป็นโรคประจำตัวอยู่แล้วถ้ามีภาวะภูมิแพ้ด้วย จะทำให้อาการหอบหืดกำเริบบ่อยมาก

4. โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ผู้ป่วยจะมีผื่นคัน ผิวหนังแห้งแดง และมักจะเป็นเรื้อรัง คันตามผิวหนังส่วนต่างๆของร่างกาย อาจมีอาการบวมที่ริมฝีปากเห็นได้ชัด บางรายเป็นผื่นภูมิแพ้รูปร่างเดียวกับสิ่งของที่สัมผัส

ในประเทศไทยมีอุบัติการณ์การเกิดโรคภูมิแพ้สูงมาก และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมลภาวะิสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป และการถ่ายทอดทางพันธุกรรม กลุ่มโรคโพรงจมูกอักเสบจากภูมิแพ้มีอัตราชุกสูงสุด เนื่องจากมีอัตราการถ่ายทอดทางพันธุกรรมสูงที่สุด ประมาณการได้ว่าประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของประเทศไทย ประสบปัญหาภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจ มีอาการมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป

สำหรับถั่งเช่าที่เราพูดถึง เน้นช่วยในเรื่องของการรักษาภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจได้ดีมาก ทำให้อาการไม่กำเริบ และลดความรุนแรงของอาการภูมิแพ้ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอด ลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่นหอบหืด ไซนัสอักเสบ ผู้ที่ทานถั่งเช่าเป็นประจำจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมาก

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาและควบคุมอาการของโรคภูมิแพ้ คลิก!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น