วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

สู้ภูมิแพ้ ลดความเสี่ยง

แน่นอนว่าสำหรับคนที่เป็นโรคหอบหืด ภูมิแพ้ ไซนัส จะต้องระแวดระวังบางสิ่งบางอย่าง ที่ทำให้อาการกำเริบ บางคนก็แพ้อย่างเดียว บางคนแพ้หลายอย่าง สิ่งต่างๆเหล่านี้ทางการแพทย์เรียกว่า "สารก่อภูมิแพ้"

สารก่อภูมิแพ้ คือ สิ่งที่ทำให้ร่างกายตอบสนองโดยอาการแพ้ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จะสัมผัสและเข้าสู่ร่างกายได้หลายทางเช่น การสูดดมเข้าสู่ทางเดินหายใจ การสัมผัสที่ผิวหนัง เมื่อผู้ที่เป็นภูมิแพ้ได้รับสารเหล่านี้ก็จะเกิดปฏิกิริยาต่อต้านในรูปของการปลดปล่อยสารเคมีที่ชื่อว่า "ฮีสตามีน" นำพาอาการต่างๆมามากมายทั้ง คัด คัน จาม น้ำตาไหล น้ำมูกไหล หอบหืดกำเริบ ผื่นคัน ไซนัสกำเริบ สร้างความรำคาญใจให้อยู่บ่อยๆ โดยโรคภูมิแพ้ที่พบมากคือ โรคเยื่อและโพรงจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (โรคแพ้อากาศ) โรคหอบหืดจากภูมิแพ้ โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นลมพิษ โรคภูมิแพ้ที่ตา

สารก่อภูมิแพ้ตัวร้ายที่แพ้กันมากก็คือ ละอองเกสรดอกไม้ ฝุ่น ไรฝุ่น แมลงสาป ขนสัตว์ ควัน เป็นต้น ซึ่งสังเกตุได้ว่าที่พูดไปนั้นต่างฟุ้งกระจายอยู่ทั่วสิ่งแวดล้อมไปหมด ยากที่จะหลบเลี่ยง แต่ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ก็ต้องพยายามหลีกหนีให้ไกลที่สุด

หากใครที่แพ้ฝุ่นและไรฝุ่น ต้องซักปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน เครื่องนอนทั้งหมด ทุกๆ 1-2 สัปดาห์ ทางที่ดีควรใช้เนื้อหาปลอดฝุ่นจะดีที่สุด

ผู้ที่มีภูมิแพ้แมลงสาป ต้องใส่ใจดูแลความสะอาดและแหล่งที่อาจเพาะพันธุ์แมลงสาบภายในบ้านอย่างถี่ถ้วน ถุงใส่ขยะและเศษอาหารต้องปิดปากถุงให้มิดชิดและเก็บทิ้งทุกวัน ห้ามค้างไว้เด็ดขาด เพราะเมื่อมีแมลงสาบเข้ามาไม่กี่ัตัว มันสามารถขยายพันธุ์ได้รวดเร็วมากก็ยากที่หยุดแล้ว

สำหรับผู้ที่มีภูมิแพ้เชื้อรา ควรตรวจสอบบริเวณบ้าน ที่อับชื้น เสี่ยงต่อการเติบโตของเชื้อรา

ผู้ที่มีภูมิแพ้ขนสัตว์ โดยเฉพาะแมวและสุนัขที่เลี้ยงกันมาก ก็ควรหลีกหนีสัตว์เหล่านี้ให้ไกล เพราะผู้ที่แพ้มักแพ้รุนแรงถึงขั้นเป็นหอบหืด สารก่อภูมิแพ้จากแมวพบได้จากขี้รังแค น้ำลาย ซีรั่ม และปัสสาวะ ที่สำคัญสารก่อภูมิแพ้ในกลุ่มนี้ค่อนข้างคงทน ฟุ้งกระจายอยู่ได้นานเป็นเืดือน ควรกำจัดสัตว์เหล่านี้ออกไปจากบริเวณบ้าน หรือรให้สัตว์เลี้ยงอยู่เฉพาะนอกบ้านและควรอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงเป็นประจำอย่างน้อยทุกๆสัปดาห์

สุดท้ายผู้ที่มีภูมิแพ้ละอองเกสรหญ้า/ดอกไม้/วัชพืช/ต้นไม้ ค่อนข้างลำบากที่สุดเพราะสารก่อภูมิแพ้กลุ่มนี้มีอยู่ในอากาศทุกอณู ทุกบริเวณ ทุกสถานที่่ แต่อย่างน้อยที่สุดควรดูแลบริเวณบ้านให้ปลอดจากสิ่งเหล่านี้ให้มากที่สุด จัดการวัชพืชให้โล่งเตียน หลีกเลี่ยงการปลูกดอกไม้ใกล้ๆบ้าน ปิดประตูและหน้าต่างให้มิดชิด เพื่อลดการฟุ้งเข้ามาในที่พักอาศัย

ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ มักมีความเสี่ยงในการเป็นโรคหอบหืด และไซนัสกำเริบอยู่บ่อย ทางที่ดีควรดูแลให้เกิดอาการภูมิแพ้น้อยที่สุด ดังนี้

1. รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกายพอเหมาะ

2. หลีกเลี่ยง ไม่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีสารก่อภูมิแพ้

3. กำจัด และหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้

เพียงเท่านี้ก็พอที่จะควบคุมอาการภูมิแพ้ ไม่ให้แสดงออกมาบ่อยจนทำให้ใช้ชีวิต ทำงานได้ลำบากแล้วครับ

เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ติดตามได้ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น