วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ภูมิแพ้ เกิดกับส่วนใดของร่างกายได้บ้าง

เมื่อพูดถึงโรคภูมิแพ้แล้วเราก็มักนึกถึงแต่อาการทางระบบทางเดินหายใจเช่น น้ำมูกไหล คัดจมูก หอบหืด แต่จริงๆแล้วคำว่าภูมิแพ้เป็นชื่อของกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นได้แทบทุกอวัยวะเลยทีเดียว เช่น

โรคภูมิแพ้ของระบบทางเดินหายใจ

พบได้มากและบ่อยที่สุด เรียกได้ว่าทุกคนที่เป็นภูมิแพ้ต้องมีอาการในระบบทางเดินหายใจร่วมด้วย ซึ่งมีอาการได้ตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงรุนแรง ที่พบได้บ่อยคือ น้ำมูกไหล เสมหะมาก จาม เยื่อจมูกอักเสบ ส่วนอาการที่หนักขึ้นไปอีก เช่น หลอดลมหดตัวทำให้เกิดหอบหืดกำเริบ หายใจไม่สะดวกหรือที่เรียกว่า หอบหืด

ส่วนกรณีอาการรุนแรงมากๆ เช่นหลอดลมหดเกร็ง ถุงลมในปอดหดเกร็งเกือบทั้งหมด อวัยวะในการหายใจล้มเหลว เกิดอาการแ่น่นหน้าอกมาก หายใจไม่ออก อาจถึงขั้นเสียชีวิต

โรคภูมิแพ้ที่เกิดกับผิวหนัง

พบบ่อยรองลงมาจากภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ สาเหตุที่สำคัญมักเกิดจากอาการเช่น อาหารทะเล มักทำให้เกิดผื่นผิวหนังเป็นผื่นคันหรือที่เรียกว่าลมพิษ (urticaria) โดยแบ่งแยกใหญ่เป็นชนิดฉับพลันและชนิดเรื้อรัง อีกสาเหตุหนึ่งคือผื่นภูมิแพ้จากการสัมผัสเช่น แพ้เงิน แพ้ยาง จะเกิดเป็นผื่นผิวหนังอักเสบ (eczema) หลายชนิดมีอาการตั้งแต่คันไปจนถึงปวดแสบปวดร้อน ชนิดรุนรแงผู้ป่วยมีอาการคันทรมานมาก และมักจะรักษาไม่ค่อยหาย โดยเฉพาะยิ่งสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้อยู่เรื่อยๆ

โรคภูมิแพ้ของระบบทางเดินอาหาร

ระบบทางเดินอาการอาจเกิดอาการแพ้ได้ แต่เรามักไม่รู้ว่าเป็นอาการของภูมิแพ้ อาการเด่นๆที่ทุกคนต้องเคยเป็นคือ ปากเป็นแผลคล้ายแผลพองหรือที่เรียกว่าแผลร้อนในนั่นเอง อื่นๆเช่น คันเพดานปาก อักเสบที่เยื่อกระเพาะ ลำไส้มีการอักเสบ คลื่นไส้ อาเจียน ร่วมกับมีอาการท้องร่วง ท้องผูก มีแก๊สในกระเพาะลำไส้มาก ท้องอืด เรอบ่อย มักมีอาการหลังรับประทานอาหาร หากเป็นรุนแรงอาจทำให้เป็นตะคริวที่ท้อง

บางคนลำไส้อาจมีการอักเสบเรื้อรัง เช่น บางคนอาจแพ้โปรตีนชนิดหนึ่งที่มีในข้าวสาลี ข้าวไรย์ ข้าวบาร์เลย์ โปรตีนชนิดนี้เรียกว่ากลูเด็น gluten sensitivity จะไปทำลายเยื่อบุกระเพาะและลำไส้ ต่อมาทำให้มีความรู้สึกไวต่ออาหารอื่นๆ บางชนิดต่อไปอีก ซึ่งอาจจะมีอาการปวดท้อง ท้องเสียเล็กน้อย เรื้อรังไปเรื่อย ๆ

อาการภูมิแพ้ในระบบอื่นอื่นๆ

ผู้ป่วยภูมิแพ้บางรายอาจมีอาการในระบบสายตามาร่วมด้วย เช่น คันตามากแต่ไม่ถึงกับเจ็บ น้ำตาไหมากตลอดเวลา หรือในระบบหู ผู้ป่วยจะรู้สึกว่ามีเสียงอื้อในหู มีน้ำในหู และมักเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องหูเกิดเป็นหูอักเสบ

ภูิมิแพ้ยังมีรายละเอียดอีกมาก ติดตามได้ใน เว็บไซต์

ติดตามเคล็ดลับการรักษาภูมิแพ้ได้ที่นี่เลย รักษาภูมิแพ้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น