วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ความเกี่ยวข้องของโรคภูมิแพ้กับหอบหืด

โรคหอบหืด สาเหตุเกิดจากการอักเสบของผนังหลอดลมทำให้หลอดลมตอบสนองโดยการตีบตัว ทำให้หายใจได้ลำยาก มีอากาศเข้าสู่ปอดน้อยลง ซึ่งมักเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน ในบางสภาวะอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ฉะนั้น โรคหรืออาการใดๆที่มีผลทำให้หลอดลมตีบตัว จะทำให้อาการของหอบหืด รุนแรงและกำเริบบ่อยขึ้น โรคที่สำคัญที่สุดคือ โรคภูมิแพ้ ภูมิแพ้อากาศ

ปัจจัยทั้งหมดที่ทำให้เกิดอาการหอบหืด คือ

การบวมอักเสบของเยื่อบุภายในหลอดลม
ตามมาด้วยการหดตัวของกล้ามเนื้อและเยื่อบุรอบๆ หลอดลม
หากมีเสมหะมาคั่งค้างจะยิ่งทำให้การอุดตันของทางเดินหายใจรุนแรงขึ้น
การอักเสบส่วนใหญ่จะเป็นการอักเสบเรื้อรังจากภาวะที่มีการตอบสนองรุนแรงเกินเหตุ

ในเด็กที่เป็นโรคหอบหืดโดยประมาณสองในสามจะมีภาวะภูมิแพ้ร่วมด้วย แต่ก็ไม่ได้จำเป็นว่าโรคหอบหืดเป็นผลจากภาวะภูมิแพ้เสมอไป แต่พบว่าปัจจุบันมีผู้ป่วยที่มีภาวะหอบหืดมากขึ้นเรื่อยๆ และมักจะเริ่มต้นมาด้วยอาการภูมิแพ้เสมอ

ภาวะที่กระตุ้นให้โรคภูมิแพ้ และหอบหืดกำเริบนั้นจะต่างกันในคนไข้แต่ละคน สารที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ เรียกว่า สารก่อภูมิแพ้ ซึ่งจะนำพาอาการหลอดลมตีบมาในที่สุด สารก่อภูมิแพ้จะได้รับจากหลายทางเช่น การหายใจเอาสารที่แพ้เข้าไปในหลอดลม กลิ่นอับกลิ่นท่อไอเสีย ภาวะติดเชื้อ โพรงจมูกอักเสบ กลิ่นน้ำหอม ภาวะอากาศ ยาฆ่าแมลง กลิ่นบุหรี่ สารเคมีต่างๆเป็นต้น
ความเกี่ยวข้องที่สำคัญที่สุดก็คือ ผู้ป่วยโรคหอบหืดมักมีอาการกำเริบเมื่อได้รับสารก่อภูมิแพ้ โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วอาการหอบหืดจะกำเริบบ่อยมาก

รักษาอาการภูมิแพ้และหอบหืด ควบคุมอาการภายใน 3-6 เดือนด้วยถั่งเช่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น